29/03/2024

หนุมานหลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา:02038

หนุมานหลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา
หนุมานหลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา
หนุมานหลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา
หนุมานหลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา

รหัส : 02038

ราคา : 0.00

(รายการนี้ไม่มีแล้ว)

หนุมาน เป็นตัวละครเอกตัวหนึ่งในเรื่องรามเกียรติ์ เป็นลิงเผือก จึงมีสีขาวเป็นสีประจำกาย เมื่อสำแดงฤทธิ์จะมี 4 หน้า 8 มือ นอกจากนี้ ยังมีลักษณะประจำกายอื่นๆ อีก เช่น สวมกุณฑล มีขนเป็นเพชร มีเขี้ยวเป็นแก้ว และ หาวเป็นดาวเป็นเดือน ดังกลอนตอนที่หนุมานเกิดว่า

ลอยอยู่ตรงพักตร์ชนนี รัศมีโชติช่วงในเวหา
มีกุณฑลขนเพชรอลงการ์ เขี้ยวแก้วแววฟ้ามาลัย
หาวเป็นดาวเดือนระวีวร แปดกรสี่หน้าสูงใหญ่
สำแดงแผลงฤทธิ์เกรียงไกร แล้วลงมาไหว้พระมารดร

หนุมาน เป็นลิงที่มีฤทธิ์มาก สามารถสำแดงเดชต่างๆ ได้หลายประการ เช่น การขยายร่างกายให้ใหญ่โต การยืดหางให้ยาว เป็นต้น นอกจากนี้ หนุมานยังได้ชื่อว่าเป็นอมตะ คือ ไม่มีวันตาย เนื่องจากเป็นลูกของพระพาย (ลม) กับนางสวาหะ ด้วยเหตุนี้ เมื่อหนุมานมีอันตรายถึงตายแล้ว เพียงแค่มีลมพัดมา หนุมานก็จะฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ ด้วยอำนาจของพระพายผู้เป็นบิดา

บุคลิกของหนุมานเป็นตัวแทนของชายหนุ่มทั่วไป คือ รูปงาม มีนิสัยเจ้าชู้ และ มีเมียมาก เช่น นางสุพรรณมัจฉา ทั้งคู่มีลูกด้วยกันหนึ่งตน คือ มัจฉานุ ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่าง ลิงเผือกกับปลา นั่นคือ มีกายเป็นลิงเผือกเหมือนหนุมาน แต่หางนั้น กลับเป็นหางของปลา นางเบญกาย บุตรีของพญาพิเภก หนุมานได้นางเบญกายตอนที่ นางเบญกายจำแลงกายเป็นศพของ นางสีดาลอยทวนน้ำมา เพื่อหลอกพระรามให้เสียพระทัย แต่ภายหนังกลนี้ถูกจับได้ พระรามจึงให้หนุมานพานางเบญจกายไปส่งกลับเมือง ซึ่งทั้งคู่ลูกด้วยกัน ชื่อว่า อสุรผัด

ข้อมูลจาก : จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โบราณจารย์นิยมสร้างเครื่องรางของขลังประเภทหนุมารขึ้นโดยการผูกวิชาทางด้านคาถาอาคมเข้ากับความสามารถอันเก่งฉกาจของหนุมาน หนุมานที่เป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงโด่งดังได้แก่ หนุมานหลวงพ่อสุ่น ,หนุมารหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง, หนุมาน หลวงปู่ชื่น วัดตาอี จ.บุรีรีมย์

หนุมานหลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา หลวงปู่สร้างปลุกเสกให้ในยุคแรกๆ ของดีมีคุณค่าน่าบูชาสะสมมากครับ ใครสะสมหนุมานของพระเกจิดังๆไม่ควรพลาด

Leave a Reply