28/03/2024

ปลัดขิกไม้กาฝากมะยมแกะ ขนาด 1.5 นิ้ว:02480

ปลัดขิกไม้กาฝากมะยมแกะ ขนาด 1.5 นิ้ว
ปลัดขิกไม้กาฝากมะยมแกะ ขนาด 1.5 นิ้ว

รหัส : 02480

ราคา : 300.00

ปลัดขิกเป็นหนึ่งในเครื่องรางที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน มีลักษณะเป็นรูปอวัยวะเพศชาย สร้างจากไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลหรือมีความหมาย ไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นปลัดขิกได้แก่ ไม้มะยม ไม้คูณ ไม้รัก …ฯลฯ หรือสร้างจากโลหะ ปลัดขิกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในวงการของเครื่องรางคือ ปลัดขิกของหลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ ปลัดขิกหลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก ปลัดขิกหลวงพ่อยิด วัดหนองจอก ปลัดขิกหลวงพ่อไสว วัดปรีดาราม ปลัดขิกหัวชะมดหลวงพ่อผินะ วัดสนมลาว ปลัดขิกหลวงปู่ชื่น วัดตาอี ปลัดขิกหลวงปู่ศวัส วัดเกษตรสุข เป็นต้น

ตำนานความเชื่อที่มาของปลัดขิกน่าจะมีรากเหง้าความเชื่อมาจากอิทธิพลของอินเดียที่แผ่ขยายเข้ามาใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1 ซึ่งชาวฮินดูมีการนับถือแท่งหินที่แกะสลักเป็นรูปร่างของอวัยวะเพศชายตั้งอยู่บนฐาน โยนี เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระศิวะหรือพระอิศวรในลัทธิไศวนิกาย อันเป็นตัวแทนของธาตุทั้ง 5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศ และเป็นบิดา มารดาของทุกสิ่งในจักรวาล สำหรับปลัดขิกในประเทศไทยแล้ว ไม่แน่ว่ามีความเป็นมาตั้งแต่สมัยใดแน่ แต่ต่างจากการนับถือศิวลึงค์ของชาวฮินดู เพราะปลัดขิกของคนไทยถูกสร้างและปลุกเสกจากผู้ที่มีวิชาความรู้ทางด้านคาถาอาคม และชาวไทยสมัยโบราณนิยมห้อยปลัดขิกไว้ที่เอวหรือคอของเด็ก แทบจะทุกคน ที่ผ่านมาในยุคสมัยหนึ่งเด็กผู้ชายไทยมักมีปลัดขิกผูกติดตัวไว้เป็นเครื่องราง ของขลัง เพื่อป้องกันงูเงี้ยวเขี้ยวขอ ตามความเชื่อที่ผู้ใหญ่บอกไว้อย่างนั้น และก็มีบางส่วนโดยเฉพาะคนทำมาค้าขายก็เชื่อว่า ปลัดขิกช่วยให้เกิดการซื้อง่าย ขายคล่อง ขายของดีมีกำไร แล้วยังช่วยเสริมพลังทางด้านมหาเสน่ห์ เมตตามหานิยมอีกด้วย

ปลัดขิกขนาดยาว 1.5 นิ้ว สร้างโดยฆราวาสายล้านนา แกะจากไม้กาฝากมะยมแกะ ซึ่งถือเป็นธาตุธนสิทธิ์ มีโบราณจารย์นิยมนำมาสร้างเป็นเครื่องรางของขลัง โดยอาจารย์ผู้สร้างแกะในฤกษ์วันเพ็ญ เป็นมงคล ใครชอบ หรือสะสมเครื่องรางที่สร้างจากวัตถุธนสิทธิ์ไม่ควรพลาด

Leave a Reply