29/03/2024

พระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว เนื้อผงเหล็กน้ำพี้ จังหวัดอุตรดิตถ์:02364

พระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว เนื้อผงเหล็กน้ำพี้ จังหวัดอุตรดิตถ์
พระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว เนื้อผงเหล็กน้ำพี้ จังหวัดอุตรดิตถ์
พระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว เนื้อผงเหล็กน้ำพี้ จังหวัดอุตรดิตถ์
พระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว เนื้อผงเหล็กน้ำพี้ จังหวัดอุตรดิตถ์
พระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว เนื้อผงเหล็กน้ำพี้ จังหวัดอุตรดิตถ์

รหัส : 02364

ราคา : 0.00

(รายการนี้ไม่มีแล้ว)

พระยาพิชัยดาบหัก เดิมชื่อ จ้อย เกิดที่บ้าน ห้วยคา อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อปี พ.ศ. 2284 ในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ศึกษาอยู่กับท่านพระครูวัดมหาธาตุหรือวัดใหญ่ เมืองพิชัย ภายหลัง จ้อยได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นทองดี หรือ ทองดีฟันขาว มีความสามารถทั้งทางเชิงมวยและเชิงดาบ

ท่านเข้ารับราชการกับสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ตั้งแต่ครั้งดำรงตำแหน่งเป็นพระยาตาก ต่อมานายทองดีได้รับแต่งตั้งเป็นองค์รักษ์มีบรรดาศักดิ์เป็น “หลวงพิชัยอาสา” เมื่อรับราชการมีความดีความชอบจึงได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าหมื่นไวยวรนาถ พระยาสีหราชเดโช และพระยาพิชัย ผู้สำเร็จราชการครองเมืองพิชัย ซึ่งรับพระราชทานเครื่องยศเสมอเจ้าพระยาสุรสีห์ ตามลำดับ

ภายหลังพม่ายกทัพมาตีเมืองพิชัย 2 ครั้ง ในการรบครั้งที่ 2 พระยาพิชัยถือดาบสองมือ ออกต่อสู้จนดาบหักไปข้างหนึ่ง และรักษาเมืองไว้ได้ ดังนั้นจึงไดัรับสมญานามว่า “พระยาพิชัยดาบหัก”

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เหล็กน้ำพี้ เป็นแร่เหล็กที่ตำนานเล่าขานกันมาหลายร้อยปี ว่ามีอานุภาพ และคุณภาพสูง มีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือ โดยมีหลักฐานจากเอกสารประวัติศาสตร์ จดหมายเหตุ และวรรณคดี เท่าที่ทราบและค้นพบปรากฎแสดงให้เห็นว่า บ่อเหล็กน้ำพี้เป็นแร่ เหล็กชั้นดี มีการนำแร่เหล็กน้ำพี้มาใช้ประโยชน์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แสดงว่าบรรพบุรุษไทยได้นำเอา เหล็กน้ำพี้ มาถลุง ทำเป็นชนวนในการสร้าง และผลิตเป็นอาวุธนานาชนิดใช้ต่อสู้กับอริราชศัตรูจนชนะรักษาเอกราชมาจนถึงทุกวันนี้ดังเช่น

1.พระแสงงอง้าว ที่สมเด็จพระนเรศวร ทรงใช้กระทำยุทธหัตถี ทรงใช้กระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา
2.สมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีดาบล้างอาถรรพณ์ที่ตีจากเหล็กน้ำพี้ ซึ่งต่อมาขุนหลวงสรศักดิ์ได้นำมาปราบศัตรู
3.ขุนแผน ขุนศึกของพระพันวษา หรือสมเด็จพระรามาธิแดีที่ 2 ซึ่งอาวุธประจำกายของขุนแผนก็คือดาบฟ้าฟื้น ซึ่งก็มีชนวนจากเหล็กน้ำพี้เช่นกัน หลังจากปราบศัตรูจนราบคาบแล้ว ได้ถวายแด่ พระพันวสา ซึ่้งปัจจุบันนำมาเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ
4.พระยาพิชัยดาบหัก ขุนศึกผู้กล้าชาวเมืองอุตรดิตร์ ได้ใช้ดาบที่ตีจากเหล็กน้ำพี้ชื่อ นันฆกาวุธ ออกสู้รบกับข้าศึก หลักจากเข้ารับราชการกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช คาดว่าท่าคงนำดาบถวายแด่พระองค์ด้วย
5.ในวโรกาสที่พระบาทสมเด้จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 7) ขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ หลวงจรุงราษฎร์เจริญ(อดีตนายอำเภอตรอน) มอบหมายให้พระวิเศษฤาไชย ข้าหลวงประจำจังหวัดอุตรดิตถ์(พ.ศ.2469-2471) นำพระแสงดาบที่ติจากเหล็กน้ำพี้ขึ้นทูลเกล้าถวายเป็นพระแสงศาสราวุธ

คุณวิเศษและอานุภาพของเหล็กน้ำพี้
จากตำราพิชัยสงครามได้กว่าไว้ว่า เหล็กน้ำพี้เป็นสุดยอดโลหะมหัศจรรย์ มีอาถรรพณ์เร้นลับ และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ทุกๆอณู แร่เหล็กน้ำพี้สามารถป้องกันสิ่งไมาดี ภูติผีปีศาจ และวิญญาญร้าย และกันคุณไสย์ ลมเพ ลมพัด หรือมนต์ดำ หรือเดรัจฉานวิชาป้องกันได้ และยังเป็นวัตถุมงคลที่ให้คุณทาง เมตตามหานิยม โชคลาภ ได้ดีอีกด้วย

——————————————-
พระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว สร้างโดยนำผงเหล็กน้ำพี้ มารวมกับมวลสารที่ใช้เป็นตัวประสานขึ้นรูป สร้างเป็นรูปเหมือนพระยาพิชัยดาบหัก ขนาดสูง 13 นิ้ว (ตัวดาบที่ท่านถือเป็นเหล็กน้ำพี้ มีอักขระยันต์)

พิธีกรรมปลุกเสกสองครั้งดังนี้
ครั้งที่ 1. ทำพิธีบวงสรวงและปลุกเสกโดย อาจารย์สมบัติ วัดท่าทอง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่ทองดำ สายหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร
ครั้งที่ 2. ทางร้านได้จัดพิธีเทวดาภิเษกและนำไปให้เกจิอาจารย์ปลุกเสกอีกครั้งหนึ่งเพื่อความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลัง

เหมาะสำหรับบูชาไว้กับร้าน บริษัท บ้านเรือน เหมือนมียอดวัตถุมงคลไว้บูชาดียิ่งนัก

วิธีบูชาเมื่อแรกรับให้จุดธูป 9 ดอกบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเทวดาตลอดจน พระยาพิชัยดาบหัก ให้ท่านช่วยเรื่องอะไรก็ว่าไป

สำหรับรายการนี้ ค่าส่ง 200 บาท

Leave a Reply