29/03/2024

พระบูชาหลวงพ่อโสธร หน้าตัก 1 นิ้ว เนื้อนิล จังหวัดกาญจนบุรี:02384

พระบูชาหลวงพ่อโสธร หน้าตัก 1 นิ้ว เนื้อนิล จังหวัดกาญจนบุรี
พระบูชาหลวงพ่อโสธร หน้าตัก 1 นิ้ว เนื้อนิล จังหวัดกาญจนบุรี
พระบูชาหลวงพ่อโสธร หน้าตัก 1 นิ้ว เนื้อนิล จังหวัดกาญจนบุรี
พระบูชาหลวงพ่อโสธร หน้าตัก 1 นิ้ว เนื้อนิล จังหวัดกาญจนบุรี
พระบูชาหลวงพ่อโสธร หน้าตัก 1 นิ้ว เนื้อนิล จังหวัดกาญจนบุรี

รหัส : 02384

ราคา : 400.00

หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิเพชร พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปที่หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้างประมาณ 1 ศอกเศษ ปางขัดสมาธิเพชร แต่ได้เสริมแต่งขึ้นจากเดิมโดยพอกปูน ลงรักปิดทองให้เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 3 ศอก 5 นิ้ว พระเนตรเนื้อเลียนแบบพระสมัยล้านช้าง หรือที่เรียกว่า “พระลาว” ได้บูรณะหรือสร้างขึ้นในปลายกรุงศรีอยุธยา หรือต้นสมัยรัตนโกสินทร์

ประวัติการสร้างนั้นไม่ได้บันทึกไว้ว่าสร้างขึ้นเมื่อใด และโดยใครเป็นผู้สร้าง รู้จักกันเพียงแต่เป็นตำนานของพระสามพี่น้อง ว่ากันว่ามีพระพุทธรูปสามองค์ลอยน้ำมาด้วยกัน

องค์หนึ่งได้ลอยไปจนถึงแม่น้ำแม่กลอง และไปปรากฏขึ้นที่สมุทรสงคราม ชาวประมงได้พร้อมใจกันอาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านแหลมหรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของพุทธศาสนิกชนชาวสมุทรสงคราม เรียกกันว่า หลวงพ่อบ้านแหลม มาจนทุกวันนี้

องค์ที่สองได้ลอยวนไปวนมาและมาผุดขึ้นหน้า วัดหงษ์ เล่ากันว่า ที่วัดนี้เดิมมีเสาใหญ่มีหงษ์ทำด้วยทองเหลืองอยู่บนยอดเสานั้น จึงได้ชื่อว่าวัดหงษ์ ต่อมาหงษ์ที่ยอดเสาหักตกลงมาเสียชำรุด ทางวัดจึงเอาธงไปติดไว้ที่ยอดเสาแทนรูปหงษ์ จึงได้ชื่อว่าวัดเสาธง แล้วต่อมาก็เกิดมีพายุพัดเสานี้หักลงส่วนหนึ่ง จึงได้ชื่อว่าวัดเสาทอน และต่อมาชื่อนี้ได้กลายไปเป็นวัดโสธร

ประชาชนพลเมืองจำนวนมากได้พากันหลั่งไหลมาอาราธนาฉุดขึ้นฝั่งแต่ก็ไม่สำเร็จ ขณะนั้นมีอาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษผู้รู้คนหนึ่งสำเร็จไสยศาสตร์หรือเทพไสยรู้หลักและวิธีอาราธนา จึงได้ทำพิธีปลูกศาลเพียงตาบวงสรวง กล่าวคำอัญเชิญชุมนุมเทวดาอาราธนา และได้ใช้สายสิญจน์คล้องที่พระหัตถ์ของพระพุทธรูปก่อนจะค่อยฉุดลากขึ้นมาบนฝั่ง พระพุทธรูปจึงเสด็จขึ้นมาบนฝั่งเป็นที่ปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งของชาวเมือง จึงได้พร้อมใจกันอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่ในพระวิหารวัดโสธร และเรียกนามว่า “พระพุทธโสธร” หรือ “หลวงพ่อโสธร” ตั้งแต่นั้นมา

ส่วนองค์สุดท้ายได้ลอยไปอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาประชาชนละแวกนั้นก็หลั่งไหลมาอาราธนาขึ้นฝั่งฉุดขึ้นเป็นการใหญ่แต่ก็ฉุดขึ้นไม่ได้ เล่ากันว่ามีประชาชนพากันมาฉุดนับได้ถึงสามแสนคน จึงเรียกสถานที่นั้นว่า สามแสน ภายหลังจึงเพี้ยนมาเป็น สามเสน และเรียกกันอยู่ทุกวันนี้ จากนั้นพระพุทธรูปองค์นี้ก็ลอยไปผุดขึ้นที่คลองสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ประชาชนจึงได้ได้อาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดพลับพลาชัยชนะสงครามหรือวัดบางพลีใหญ่ในตราบจนทุกวันนี้ เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มากอีกรูปหนึ่งของเมืองไทย คือ หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน

เล่ากันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นในสมัยกรุงธนบุรี ตรงกับประมาณปี พ.ศ. 2313 นับเป็นประวัติพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ลอยน้ำมาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

พระพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปที่มีประสบการณ์เล่าขานกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก อันเนื่องมาจากคนที่ไปกราบไว้บูชา และขอพรหรือบนบานสานกล่าว แล้วประสบความสำเร็จสมหวังกันเป็นอันมาก พระพุทธโสธรจึงเป็นพระพุทธรูปที่มักถูกสร้างขึ้นในรูปแบบของพระเครื่อง หรือวัตถุมงคลอยู่เสมอ และเป็นพระที่ได้รับความนิยม มากอีกพิมพ์หนึ่ง ของวงการพระเครื่อง และพระบูชาของไทย

นิล เป็นอัญมณีที่ขุดค้นพบ ที่จังหวัดกาญจนบุรี มีลักษณะเป็นสีดำเนื้อละเอียด มีลักษณะแวววาว เป็นแร่ธาตุสำคัญของไทยอีกอย่างหนึ่ง

นิลที่นำมาสร้างพระพุทธโสธร นี้มีขั้นตอนกรรมวิธีที่นำผงนิลมาประกอบพิธีบวงสรวง อันเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนเทพเทวดา ให้มาอำนวยอวยพรและช่วยทำให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ ทำพิธีโดย หลวงพ่อเฮง วัดถ้ำผาวังจันทร์ อ.บ่อพลอย จ.กาญขนบุรี

และทางร้านสยามมงคลได้นำเข้าร่วมพิธีปลุกเสกโดยเกจิอาจารย์อีกครั้งหนึ่งเพื่อเพิ่มพลังความศักดิ์สิทธิ์

พระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธร เนื้อนิลนี้ดีมาก บูชาไว้กับรถยนต์ยานพาหนะ ห้องทำงาน บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย หรือร้านค้า เป็นศิริมงคล บังเกิดลาภผล และเจริญรุ่งเรือง

Leave a Reply