24/04/2024

หินข้าวตอกพระร่วง จ.สุโขทัย:02389

หินข้าวตอกพระร่วง จ.สุโขทัย
หินข้าวตอกพระร่วง จ.สุโขทัย
หินข้าวตอกพระร่วง จ.สุโขทัย
หินข้าวตอกพระร่วง จ.สุโขทัย
หินข้าวตอกพระร่วง จ.สุโขทัย

รหัส : 02389

ราคา : 0.00

(รายการนี้ไม่มีแล้ว)

Kao Tok Phra Ruang
This kind of stone is considered to be a powerful protect power from poison is antidote ,also has good luck charm and hails is found in sukhothai and some part of north.Believed it made from a halo of Phra Ruang(King of sukhothai history). People belived that is charm brings luck and protect from dangerous for traveling success in business. Wear it and make a wish
this piece is boost a power from best monk

พระร่วงเจ้า แห่งกรุงสุโขทัย เป็นบูรพกษัตริย์ที่มีพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างมากต่อแผ่นดิน ในยุคของพระประวัติศาสตร์ชาติไทย ท่านมีบุญญาาธิการมาก และมีอิทธิฤทธิ์มาก และเป็นที่เคารพเทิดทูลของประชาชนเป็นอย่างมาก

เรื่องพระร่วงใน พงศาวดารเหนืออีกเรื่องหนึ่ง เรียกว่า พระร่วงส่วยน้ำ กล่าวว่า มีชายชาวเมืองละโว้คนหนึ่งชื่อ “คงเครา” เป็นนายกองคุมคนตักน้ำในทะเลชุบศรส่งไปถวายพระเจ้าปทุม สุริยวงศ์ ณ เมืองขอม นายคงเครามีบุตรคนหนึ่งชื่อ นายร่วง เป็นผู้มีบุญด้วยวาจาสิทธิ์ คือถ้าว่าอะไรให้เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่ไม่รู้ตัวว่ามีฤทธิ์อย่างนั้น จนอายุได้ ๑๑ ปี วันหนึ่งพายเรือไปในทะเลชุบศร เรือทวนน้ำทำให้เหนื่อยมากจึงออกปากว่า ทำไมน้ำไม่ไหลกลับไปทางนั้นบ้าง พอว่าขาดคำ น้ำก็ไหลกลับไปอย่างว่าเด็กร่วงก็รู้ตัวว่ามีวาจาสิทธิ์ แต่ปิดความไว้ไม่ให้ผู้อื่นรู้ ครั้นนายคงเคราถึงแก่กรรมพวกไพร่ก็พร้อมใจกันยกนายร่วงขึ้นเป็นนายกองส่วย น้ำแทนพ่อ ครั้นต่อมานักคุ้มข้าหลวงเมืองขอมคุมเกวียนมารับส่วยน้ำตามเดิม นายร่วงเห็นว่ากล่องน้ำที่ทำมานั้นหนัก จึงให้ไพร่สานชะลอมขึ้นเป็นอันมาก แล้วให้เอาชะลอมจุ่มลงไปในน้ำ ลั่นวาจาสิทธิ์สั่งน้ำให้ขังอยู่ในชะลอมก็เป็นเช่นว่า

นักคุ้ม ข้าหลวงเห็นเช่นนั้นก็ฤทธิ์นายร่วง รีบรับชะลอมน้ำกลับไปยังเมืองขอม ทูลพระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ว่า มีผู้วิเศษเกิดขึ้นที่เมืองละโว้ พระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ทรงวิตกเกรงว่าจะเป็นกบฏ จึงแต่งกองทหารให้มาจับตัวนายร่วง แต่นายร่วงได้ยินข่าวรู้ตัวก่อน จึงหนีออกจากเมืองละโว้ขึ้นไปทางเมืองเหนือ ไปบวชเป็นภิกษุอยู่ ณ วัดแห่งหนึ่งในเมืองสุโขทัย คนจึงเรียกกันว่า “พระร่วง” เพราะเหตุที่บวชเป็นพระ ฝ่ายทหารขอมมาถึงเมืองละโว้ รู้ว่านายร่วงรู้ตัวหนีขึ้นไปเมืองเหนือ ทหารขอมผู้หนึ่งก็ติดตามไปเที่ยวสืบเสาะได้ความว่า นายร่วงหนีไปอยู่เมืองสุโขทัย มิรู้ว่าไปบวชเป็นพระ จึงดำดินลอดปราการเข้าไปในเมือง เผอิญไปโผล่ขึ้นที่ลานวัดที่พระร่วงกำลังกวาดอยู่ พระร่วงเห็นเข้าก็รู้ว่าเป็นขอมแต่ขอมไม่รู้จักพระร่วง จึงถามพระร่วงว่า “รู้หรือไม่ว่านายร่วงที่มาจากเมืองละโว้อยู่ที่ไหน” พระร่วงก็ลั่นวาจาสิทธิ์ว่า “สูอยู่ที่นั่นเถิดรูปจะไปบอกนายร่วง” พอว่าขาดคำขอมก็กลายเป็นหินติดคาแผ่นดินอยู่ตรงนั้น ด้วยอำนาจวาจาสิทธิ์ของพระร่วง ชาวเมืองสุโขทัยรู้ว่าพระร่วงเป็นผู้มีบุญ เมื่อพระเจ้ากรุงสุโขทัยสิ้นพระชนม์ เสนาอำมาตย์จึงพร้อมใจกันเชิญพระร่วงขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ทรงพระนามว่า “พระเจ้าศรีจันทราบดี”

“ข้าวตอกพระร่วง” หรือ “หินข้าวตอกพระร่วง” คือหินมีมีลักษณะสี่เหลี่ยมมีความแกร่ง พบมากบริเวณเขา พระบาทใหญ่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย ตำนานของสุโทัยมีกล่าวไว้ว่า ข้าวพระร่วง ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองสุโขทัยมาแต่ช้านาน ลักษณะรูปร่างสี่เหลี่ยมตามธรรมชาติ มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ตามตำนานเล่าขานต่อกันมาว่าเกิดจากวาจาสิทธิ์ของพระร่วงเจ้า ผู้ครองแคว้นสุโขทัยในสมัยก่อน ขณะทรงออกผนวชอยู่ที่วัดเขาพระบาทใหญ่ในวันตักบาตรเทโว เมื่อได้ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว ข้าวที่เหลือก้นบาตรท่านได้โปรยลงบนลานวัด และทรงอธิษฐานขอให้ข้าวตอกดอกไม้นี้กลายเป็นหินชนิดหนึ่ง พร้อมทั้งมีอายุยั่งยืนนานชั่วลูกชั่วหลาน ด้วยอำนาจและอิทธิ์ฤทธิ์ของพระองค์ท่าน ข้าวนั้นก็กลายเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ และท่านคงอธิษฐานให้ผู้ที่วาสนากับท่านได้มีไว้ครอบครอง ในภายภาคหน้า

ภายหลังมีการขุดค้นพบ และชาวบ้านต่างก็นำไปบูชา ต่างมีประสบการณ์กันมากในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ มีอิทธิคุณโดดเด่นทางด้านถอนแก้พิษได้สารพัด ใช้พกตัวสามารถคุ้มครองป้องกันภัย แคล้วคลาดจากภยันตราย และยังเป็นเมตตามหานิยม อย่างเอกอุอีกด้วย

ข้าวตอกพระร่วงนี้นอกจากตำนานทางสุโขทัยแล้ว ทางภาคเหนือก็มีตำนานกล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์เหมือนกัน โดยเรียกว่า “เป็ก” ซึ่งทางเหนือซือเป็นวัตถุศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้มีไว้ครอบครองจะหวงแหนกันยิ่งนัก สรรพคุณเท่าที่ผู้เฒ่าผู้แก่บอกเล่ากันมา คือสามารถดับพิษและกันไฟ และเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่นิยมมีไว้ติดตัว เมื่อเดินทาง หรือเข้าป่า

หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ท่านได้แจกแร่ข้าวตอกพระร่วงนี้เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๘ และได้มีประกาศไว้ดังนี้ แร่นี้มีคุณสมบัติเท่าที่ทราบจากพระธุดงค์ที่เคยประสบมาคือ
1.เมื่อจะใช้ท่านให้อาราธนาแล้วอมไว้ เดินทางตลอดวันไม่กระหายน้ำ
2.พระธุดงค์อีกคณะหนึ่งแจ้งว่า เมื่อเดินธุดงค์เพื่อนเกิดท้องร่วง ไม่มียาจึงเสี่ยงเอาแร่พระร่วงใส่กาต้มน้ำแล้วเอาน้ำให้ฉัน พระองค์ที่ป่วยหายจากอาการท้องร่วงทันที
3.เมื่อปี 2516 พระปลัดฉ่อง แห่งอำเภอสรรค์บุรี จังหวัดชัยนาท ได้ทำเป็นแหวนแจก ผู้รับไปจำชื่อไม่ได้ มีโจรเข้าปล้นควายโจรมีปืน เจ้าของคนเดียวมีมีดด้วยความเสียดายควายแม้จะเป็นคนเดียวและอาวุธไม่ดีก็ยอมเสี่ยงเข้าไล่โจร โจรยิงด้วยปืนพกและลูกซอง ปรากฏว่าไม่มีแผล เจ้าตัวยืนยันว่าไม่มีอะไรอื่นเลยมีเพียงแร่พระร่วงเท่านั้น

ตามตำนานเมืองสุโขทัยยังกล่าวว่า พระร่วงเจ้าวาจาสิทธิ์ได้ทำพิธีปลุกเสกข้าวตอกพระร่วงแล้ว หลังจากนั้นได้นำไปโปรยรอบๆ กำแพงเมืองสุโขทัยเพื่อความเป็นสิริมงคล หรืออย่างในสมัยพระนางจามเทวีก็ได้นำเอาแร่ชนิดนี้มาสร้างเป็น พระรอด พระคง พระเลื่อง พระลือ อันเป็นพระที่ดีทางคงกระพันด้วยกันทั้งสิ้น ในสมัยต่อมามีครูบาร์อาจารย์และผู้ทรงวิชาอีกหลายท่านนำเอาแร่เหล็กกายสิทธิ์นี้ นักรบสมัยก่อนยังนิยมแสวงหาข้าวตอกพระร่วงเพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องรางสำหรับพกติดตัวกันทั้งนั้น

หินข้าวตอกพระร่วงที่นำมาให้บูชานี้ มาจากจังหวัดสุโขทัยโดยตรง และนำเข้าพิธีอีกครั้งหนึ่งโดยเกจิอาจารย์ เพื่อบอกกล่าวและเชิญเทพเทวดามาอำนวยความศักดิ์สิทธิ์และเพิ่มฤทธิ์ให้ เพราะวัตถุมงคลหรือธาตุกายสิทธิ์ก็ดี เมื่อครั้นจะนำมาบูชา ต้องทำพิธีบอกกล่าวหรือ บอกให้เจ้าของหรือเทวดารับรู้รับทราบเพื่อให้ท่านรับรู้และรักษาคุ้มครอง

หินข้าวตอกพระร่วงนี้บูชาติดตัวเป็นยอดวัตถุมงคล ดีทางด้านคุ้มครอง ป้องกัน แคล้วคลาด กันแก้สิ่งไม่ดี คุณไสย์ มนต์ดำ ป้องกันถ่ายถอนพิษไข้ เสริมบารมีอำนาจ เป็นเมตตามหานิยม เป็นศิริมงคลยิ่งนัก

หินข้าวตอกพระร่วงที่บูชาจากร้านเรานี้รับรองว่าดีและขลังเพราะได้ทำพิธีเพิ่มเติม หากท่านมีนักทดสอบพลังที่เชื่อถือได้ เชิญให้ทดสอบได้เลย

Leave a Reply