28/03/2024

เหรียญพระสมเด็จพระพุทธนวมมหาราชายุจฉับปริวัตนมงคล :02580

เหรียญพระสมเด็จพระพุทธนวมมหาราชายุจฉับปริวัตนมงคล
เหรียญพระสมเด็จพระพุทธนวมมหาราชายุจฉับปริวัตนมงคล

รหัส : 02580

ราคา : 0.00

(รายการนี้ไม่มีแล้ว)

เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พุทธศักราช 2542 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดสร้างวัตถุมงคลพระพุทธรูป และพระบรมรูปจำลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจัดสร้างครั้งนี้จึงประกอบด้วยหลักการดังนี้

1. ความถูกต้องในพิธีแต่โบราณ
2. ความสมบูรณ์พร้อมของมวลสาร ทองชนวนโลหะที่นำมาจัดสร้างพระในโครงการฯ
3. รูปแบบที่งดงาม

หลักการดังกล่าว คณะกรรมการจัดสร้าง จึงได้กำหนดพิธีการให้มี 3 พิธี ด้วยการ เพื่อจะได้ถูกต้องสมบูรณ์และศักดิ์ตามตำราแต่โบราณซึ่งสืบทอดมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาในสมัยของสมเด็จพระพนรัต พระอาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกับรัฐบาลในการถวายพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสดังกล่าว รายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามโครงการฯ นี้ว่า พระพุทธนวมมหาราชายุจฉับปริวัตนมงคล หมายถึง พระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในโอกาสอันเป็นมงคลฉลองพระชนมายุครบ 6 รอบ แห่งพระมหาราชที่ 9 ซึ่งเป็นรุ่นเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 5 ธันวาคม 2542 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯแทนพระองค์ในพระราชพิธีเททองหล่อพระพุทธนวมมหาราชายุจฉับปริวัตนมงคล ชนิดพระบูชา และพระกริ่ง ณ บริเวณพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) และพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ.2541 เวลาฤกษ์ 18.19 โดยมีสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และทรงจุดเทียนชัย พร้อมสมเด็จพระราชาคณะและเกจิอาจารย์ทั่วประเทศ รายละเอียดของพิธี

พิธีที่ 1 จัดขึ้น ณ พระอุโสสถวัดระฆังโฆสิตาราม ในวันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2540 โดยได้รับความเมตตาอย่างยิ่งจากพระคณาจารย์ทั่วประเทศจังหวัดละ 9 รูป รวม 684 รูป

พิธีที่ 2 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินทรงเททอง และทรงประกอบพิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันศุกร์ที่ 2 มกราคม 2541 ในการนี้ได้นำแผ่นทองคำ นาก และเงิน ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงอธิษฐานจิต ทรงเจิม และทรงพระสุหร่าย เพื่อนำมาหล่อหลอมจัดสร้างพระโครงการนี้

พิธีที่ 3 พิธีมหาพุทธาภิเษกและพิธีชัยมังคลาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในราวเดือนพฤศจิกายน 2541

เป็นเหรียญดีมีคุณค่าน่าบูชาสะสมเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply