29/03/2024

เหรียญอาร์มเนื้อทองแดง ปี 2548 วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กทม.(2):02587

เหรียญอาร์มเนื้อทองแดง ปี 2548 วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กทม.(2)
เหรียญอาร์มเนื้อทองแดง ปี 2548 วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กทม.(2)
เหรียญอาร์มเนื้อทองแดง ปี 2548 วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กทม.(2)

รหัส : 02587

ราคา : 0.00

(รายการนี้ไม่มีแล้ว)

ประวัติหลวงพ่อเหลือ วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กทม.

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด

หลวงพ่อเหลือเป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์มีการเททองหล่อในสมัยหลวงปู่เบี้ยวเป็นเจ้าอาวาสในปี พ.ศ.๒๔๕๔ หล่อจากทองเหลืองที่เหลือจากการหล่อพระประธานพร้อมกับพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ จึงได้ชื่อว่า หลวงพ่อเหลือ ภายในเกศขององค์หลวงพ่อเหลือแต่เดิมสามารถเปิดออกได้ มีการบรรจุพระธาตุของพระอรหันตสาวก ๕ พระองค์ คือ

๑. พระธาตุของพระสารีบุตรเถระ
๒. พระธาตุของพระโมคคัลลานเถระ
๓. พระธาตุของพระสีวลีเถระ
๔. พระธาตุของพระองคุลีมาลเถระ
๕. พระธาตุของพระภิกษุณีพิมพาเถรี

คาถาบูชาหลวงพ่อเหลือ

(สวด 3 จบ)
นะ โม พุท ธา ยะ
นะ เหลือ ดี
โม เหลือยิ่ง
พุท เหลือใช้
ธา เหลือล้น
ยะ เหลือรวย

หลวงพ่อเหลือปรากฏความศักดิ์สิทธิ์
หลวงพ่อเหลือ เป็นพระพุทธรูปองค์เดียวในวัดสร้อยทองที่รอดพ้นจากภัยระเบิดที่ตกมาใส่บริเวณวัดสร้อยทอง และไม่สามารถทราบได้ว่าเพราะเหตุใด เครื่องบินฝ่ายพันธมิตรจึงทิ้งระเบิดทำลายสะพานพระรามหกผิดพลาดจนทำให้ลูกระเบิด ๑๔ ลูก ตกมาถล่มใส่วัดสร้อยทองได้รับความเสียหายอย่างหนัก ที่ทราบว่าเป็นลูกระเบิด๑๔ลูกเพราะมีการนับหลุมระเบิดที่ปรากฏในบริเวณวัดภายหลังการทิ้งระเบิดสิ้นสุดอานุภาพของลูกระเบิดนั้น ทำให้คนที่อยู่สุดคลองบางซ่อนที่หลบภัยอยู่ในท้องร่องสวน เล่าถึงความสั่นสะเทือนของผิวน้ำในท้องร่องสวนที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า ทั้งๆ ที่ห่างไกลจากวัดสร้อยทองถึง ๓ กิโลเมตรการรอดพ้นจากภัยของระเบิดที่ทิ้งลงมาแบบปูพรม ทำให้นามของหลวงพ่อเหลือ เป็นที่กล่าวถึงและมีประชาชนศรัทธาเลื่อมใสในความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น

ทราบได้อย่างไรว่ามีพระอรหันตสาวกธาตุบรรจุภายในหลวงพ่อเหลือ

หลวงปู่เบี้ยว ได้บรรจุพระอรหันตสาวกธาตุ ๕ พระองค์ พร้อมผงพระพุทธคุณในเกศของหลวงพ่อเหลือ ความนี้มาทราบภายหลังเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ วัดสร้อยทองถูกระเบิด สิ่งเหลืออยู่คือ หอระฆัง, เจดีย์ และองค์หลวงพ่อเหลือองค์หลวงพ่อเหลือ ได้รับผลกระทบเล็กน้อยบริเวณปลายคางด้านขวาและที่มือ ต่อมา ร.อ.เจริญ สุภาพงษ์ ซึ่งพักอาศัยอยู่ในคลองบางซ่อนที่บ้านตระกูลภรรยา ได้ขอให้นายทหารช่างมาช่วยตกแต่งองค์หลวงพ่อเหลือ

เมื่อมีการปัดฝุ่นองค์หลวงพ่อเหลือ พบว่าส่วนเกศของหลวงพ่อเหลือเปิดออกได้จึงเปิดดูพบผงทรายจึงได้ปิดไว้ตามเดิมคุณลุงแม้นสรรพานิชซึ่งอยู่ในเหตุการณ์เปิดดูใหม่ในภายหลังและคุ้ยผงทรายเหล่านั้น พบพระธาตุ ๕ พระองค์ จึงนำไปให้หลวงพ่อรวย เจ้าอาวาส คุณตาสวัสดิ์ แม้นชื้น ผู้ใหญ่บ้านแห่งคลองบางเขน ได้พบเห็นพระธาตุนั้นด้วย ท่านมีความรู้เรื่องพระธาตุ ได้บอกลักษณะพระธาตุนั้นทั้ง ๕ พระองค์ ว่าเป็นพระอรหันตสาวกธาตุ คือ พระอรหันต์สารีบุตรเถระ, พระอรหันต์โมคคัลลานเถระ, พระอรหันต์สีวลีเถระ, พระอรหันต์องคุลิมาลเถระ, พระอรหันต์พิมพาเถรี

ต่อมาหลวงพ่อรวย ได้บรรจุพระอรหันตธาตุทั้งหมดไว้ที่เดิมคือภายในเกศของหลวงพ่อเหลือ โดยใส่ถ้วยผอบซึ่งมารดาของคุณตาเสงี่ยมครุฑนาคได้ถวายให้หลวงพ่อรวยไว้ หลวงพ่อรวยเคยเล่าให้คุณลุงแม้นฟังว่าท่านเคยเห็นดวงไฟวิ่งไปมาระหว่างองค์หลวงพ่อเหลือกับพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ ซึ่งประดิษฐานไว้หน้าอุโบสถ (ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ ตามความเชื่อของคนลาวเรียกว่าพระธาตุเสด็จเป็นสื่อกันและกัน)

(ที่มา : http://www.watsoithong.com/new/index.php?option=com_content&view=article&id=50&Itemid=57)
——————————————————————
เหรียญหลวงพ่อเหลือ วัดสร้อยทอง กทม. สร้างปี พ.ศ. 2548 ที่ระลึกในงานสร้างพระเจดีย์ ลักษณะเป็นเหรียญอาร์มด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อเหลือ ด้านหลังเป็นยันต์พระเจ้า 5 พระองค์ พระดีน่าสะสม

Leave a Reply