29/03/2024

พระร่วงรางปืน ย้อนยุค 100 ปี วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม:02690

พระร่วงรางปืน ย้อนยุค 100 ปี วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม
พระร่วงรางปืน ย้อนยุค 100 ปี วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม
พระร่วงรางปืน ย้อนยุค 100 ปี วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

รหัส : 02690

ราคา : 0.00

(รายการนี้ไม่มีแล้ว)

พระร่วง เป็นพระเครื่องพิมพ์หนึ่งที่นิยมเรียกกันในวงการพระเครื่อง มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปศิลปสุโขทัยยุคอารยธรรมขอม มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องสวมหมวกชีโบ ประทับยืนปางประทานพรคือพระหัตถ์ข้างหนึ่งยกขึ้นในลักษณะแบพระหัตถ์ออก อีกข้างหนึ่่งห้อยลงและแบออก ตำนานการสร้างพระร่วงมีมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ดังจะปรากฏหลักฐานการขุดค้นพบ บริเวณเจดีย์โบราณ ณ วัดพระปรางค์ (วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เชลียง) อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งองค์พระที่ขุดค้นพบเป็นพระเนื้อโลหะ หรือเนื้อชิน

มาในยุคหลังหลังจากได้มีการสร้างพระเครื่องพิมพ์นี้ขึ้นอีกหลายวัด โดยจัดเป็นพิธีพุทธาภิเษกบ้าง หรือปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์บ้างอาทิเช่น พระร่วงรางปืน วัดดอยสุเทพ, พระร่วงรางปืน วัดพระสิงห์, พระร่วงรางปืน ปลุกเสกโดยหลวงพ่อเกษม เขมโก, พระร่วงธรรมจักร หลวงพ่อแพเป็นต้น

วัดพระปฐมเจดีย์นี้เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่คนนิยมไปกราบไหว้บูชาคือ องค์หลวงพ่อพระร่วงโรจนฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดนครปฐม เป็นที่เคารพบูชาของ พุทธศาสนิกชนชาวไทยทั่วไป ชื่อเต็มก็คือ “พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรโมภาส มหาวชิราวุธปูชนียบพิตร” ตามประกาศกระแสพระบรมราชโองการ ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2466 แต่ประชาชนทั่วไป จะเรียกว่า หลวงพ่อพระร่วง หรือ พระร่วงโรจนฤทธิ์ มีประวัติโดยย่อคือ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ท่านได้อันเชิญมาจากจังหวัดสุโขทัยและทำการบูรณะ จากนั้นได้นำไปประทับไว้ที่องค์พระปฐมเจดีย์ภายหลังที่ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 เสด็จสวรรคตแล้วทรงได้นำพระอัฐิไปบรรจุไว้ในองค์พระด้วย โดยพระร่วงโรจนฤทธิ์นี้เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่กราบไว้บูชาของพุทธศาสนิกชน

พระร่วงรางปืน ย้อนยุค 100 ปี วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม สร้างขึ้นในโอกาศครบรอบ 100 ปี วัดพระปฐมเจดีย์ ปี พ.ศ.2558 พิธีมหาพุทธาภิเษกใหญ่โดยพระเกจิอาจารย์สายนคฐปฐมและภาคกลางอย่างเข้มขลัง พระดีมีคุณค่าน่าบูชาสะสมเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply