28/03/2024

สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด [No:02744]:02744

สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด [No:02744]
สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด [No:02744]
สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด [No:02744]
สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด [No:02744]
สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด [No:02744]

รหัส : 02744

ราคา : 0.00

(รายการนี้ไม่มีแล้ว)

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของอ่าวไทย มี พื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอกุยบุรี และอำเภอปราณบุรี จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรก ของประเทศ มีสภาพภูมิประเทศที่งดงาม ด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นลูกคลื่นดุจทะเลภูเขา คล้ายกำแพงธรรมชาติโอบล้อมที่ราบลุ่ม ซึ่ง ในฤดูฝนน้ำจะท่วมเต็มทุ่งกว้าง จึงมีปลาและนกนานาชนิดอาศัยอยู่ อย่างชุกชุม ทำให้เกิดบรรยากาศที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 98.8 ตารางกิโลเมตร หรือ 61,300 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

เขาสามร้อยยอด มีความสำคัญมาก ตามประวัติเล่าขานกันมา จากผู้ที่ทรงอภิญญาฤทธิ์ หรือพระอริยสงฆ์ท่านบอกว่าเป็นสถานนที่ที่พระปัจเจกพุทธเจ้าท่านเสด็จมาดับขันธ์ปรินิพพาน หลายองค์ด้วยกัน และยังมีที่พระที่ท่านทรงคุณธรรมวิเศษธุดงค์มาเจริญสมณะธรรมอยู่ไม่ขาด ตั้งแต่ในอดีตกาลมาจนถึงปัจจุบัน

เขาสามร้อยยอดลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาและมีถ้ำอยู่หลายถ้ำ แต่ละถ้ำมีการขุดค้นพบหินที่มีลักษณะไม่เหมือนสถานที่ใดในโลก ว่ากันว่ายังมีพระอรหันต์มาละสังขารในถ้ำมีเป็นจำนวนมาก ต่อมาช้านานกลายเป็นก้อนหินมีเทวดารักษา ก้อนหินนั้นมีลวดลายต่างๆ กัน พระอรหันต์ที่มีอานุภาพมากหินพระธาตุก็มีลวดลายสวยงาม พระอรหันต์ทีมีอานุภาพน้อยหินก็ไม่มีลาย พระอรหันต์แต่ละองค์จะมีฤทธิ์ไม่เหมือนกัน พระพุทธเจ้ามีฤทธิ์แบบหนึ่ง พระอานนท์มีฤทธิ์อย่างหนึ่ง พระกัสสปะมีฤทธิ์อย่างหนึ่ง พระสารีบุตรมีฤทธิ์อย่างหนึ่ง พระโมคคัลลาน์มีฤทธิ์อีกอย่างหนึ่ง บารมีที่สร้างมาเป็นอารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง อารมณ์เกิดเป็นนิมิตเป็นกรรมฐานกองใดกองหนึ่ง พิจารณากรรมฐานนั้นให้ถึงอรหัตตผล ตัวอย่างเช่น ใช้กสิณไฟ กสิณน้ำ กสิณลม เอาสิ่งนั้นมาเป็นนิมิตเป็นรูปพระ พิจารณาให้กว้างและลึก ทำจนแก่กล้าขึ้น เรียนมาก รู้มากขึ้น เป็นพระอรหันต์ที่โปรดสัตว์ได้มาก พระธาตุก็มีลักษณะสวยงามมีลวดลายมาก

ในยุดแรกๆนั้นมีชาวต่างชาติได้มาพบหินที่ลักษณะพิเศษ จึงนำกลับไปประเทศของตนและนำไปให้ผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้านการตรวจสอบพลังจิตดู ผลปรากฎว่ามีหินที่มาจากเขาสามร้อยยอดนี้ มีพลังงานที่สว่างไสวมากประหนึ่งเป็นพลังที่เกิดจากผู้ที่บำเพ็ญบารมีขั้นสูง จำแนกออกไปตามลักษณะสันฐานของหินนั้นๆ ภายหลังชาวต่างชาตินั้นนิยมสั่งหินกลับไปบูชาเป็นจำนวนมาก

ส่วนคนไทยนั้นเพิ่งตื่นตัวรู้คุณค่าของหินที่มาจากเขาสามร้อยยอดมาไม่นานนี้เอง

จากข้อมูลและความความรู้ของผู้เขียนเอง ที่ได้รวบรวมมา สรุปได้ว่า เนื่องจากพระปัจเจกพุทธเจ้า ซึ่งท่านก็เป็นพระพุทธเจ้าเหมือนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรา เมื่อท่านได้มาละสังขารในสถานที่นี้ ด้วยพลังแห่งพระพุทธานุภาพ เมื่อท่านดับขันธ์ลง พลังงานธาตุของท่านก็แผ่ปกคลุมลงตรงนั้น เมื่อพลังงานท่านแผ่ลงสถานที่นั้นจึงทำให้ อันประกอบด้วยหิน และพื้นดิน ในสถานที่นั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ประหนึ่งเป็นพลังงานธาตุของ พระปัจเจกพุทธเจ้า และด้วยเหตุที่เป็นสถานที่ดับขันธ์ของพระปัจเจกพุทธเจ้ามีความศักดิ์สิทธิ์ พระอรหันต์ หรือพระสงฆ์ที่ทรงอภิญญาฤทธิ์จึงนิยมธุดงค์ไปเจริญธรรม ณ สถานที่เขาสามร้อยยอดแห่งนี้ และบางพระอริยบางองค์ก็มาดับขันธ์ที่นี่ด้วย

ประสบกการณ์มีประวัติเล่ากันว่ามีนายพรานล่าเนื้อไปพบ หินพระธาตุนี้เข้า เมื่อลองกระเทาะออกมาแล้วลองเอาปืนยิงดู ปรากฏว่าเป็นมหาอุตม์ ยิงไม่ออกและในตอนกลางคืน ก็เห็นเป็นดวงไฟใหญ่หลายดวงลอยออกมาทั่วภูเขา ส่องแสงสว่างทั่วทั้งหมู่บ้าน เคยมีมีคนนำหินลักษณะนี้ไปถามหลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง ว่าเป็นอะไรกันแน่ หลวงพ่อฤาษีลิงดำพอเห็นก็ยกมือไหว้ท่วมหัว แล้วบอกว่าเป็นพระธาตุปัจเจกพระพุทธเจ้า นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ต่อมามีคนนำไปให้เถระทางภาคเหนือช่วยอธิฐานจิตปลุกเสก เช่น ครูบาชัยวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม และครูบาผัด วัดศรีดอนมูลเชียงใหม่ แต่ท่านเหล่านั้นบอกว่าไม่ต้องนำมาปลุกเสกหรอกเพาระเป็นของที่สูงส่งมาก มีบางคนนำไปให้คนทรงดู คนทรงบอกว่าอย่านำเข้ามาเพราะแสบตา โดยแลเห็นเป็นแสงสว่างเจิดจ้า ซึ่งครูบาหลายท่านต่างก็ยืนยันตรงกันว่า เป็นพระธาตุที่มีพลังมาก

ในภายหลังได้มีการนำหินจากเขาสามร้อยยอดนี้มาแกะเป็นวัตถุมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปพระพุทธเจ้า หรือพระเถระ ตลอดจนทำเป็นวัตถุมงคลในแบบต่างออกให้บูชา มีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก

สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอดองค์นี้มีลวดลายของหินสวยงาม ของขลังของดีควรมีไว้บูชา

ขนาดองค์พระ 2.5 x 3.5 cm.

Leave a Reply