27/04/2024

เหรียญปู่ชีวก โกมารภัจจ์ วัดหนองคล้า จ.พิจิตร:02961

เหรียญปู่ชีวก โกมารภัจจ์ วัดหนองคล้า จ.พิจิตร
เหรียญปู่ชีวก โกมารภัจจ์ วัดหนองคล้า จ.พิจิตร

รหัส : 02961

ราคา : 300.00

ปู่หมอชีวกโกมารภัจจ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นแพทย์ประจำองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในครั้งพุทธกาล ได้ถวายตัวเป็นแพทย์ที่คอยรักษาอาการประชวรให้กับพระพุทธเจ้า ตามคำบอกเล่าพระพระเกจิอาจารย์ผู้มีญานบารมี ได้เล่าว่าปู่ชีวกมีความเก่งมากในทางด้านการรักษาโรค ท่านสามารถปรุงยา แล้วถวายเป็นพระโอสถสามารถแก้ได้ทุกโรค

ประวัติของปู่ชีวกนั้น ท่านเป็นบุตรของนางสาลวดี นครโสเภณีประจำเมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ ในสมัยนั้นตำแหน่งนี้มีเกียรติยศต่างจากในสมัยนี้ นางสาลวดีตั้งครรภ์โดยบังเอิญ เมื่อคลอดบุตรชายออกมาจึงสั่งให้สาวใช้นำไปทิ้ง แต่อภัยราชกุมาร พระราชโอรสของพระเจ้าพิมพิสารไปพบเข้า จึงนำมาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม

และได้ตั้งชื่อให้ว่า “ชีวก” ตั้งขึ้นตามคำกราบทูลตอบคำถามของพระเจ้าพิมพิสารที่ตรัสถามมหาดเล็กวตอนพบว่าเด็กยังมีชีวิตอยู่ไหม มหาดเล็กตอบว่า ยังมีชีวิตอยู่ (ชีวโก)

ส่วนคำว่า โกมารภัจจ์ แปลว่า กุมารที่ได้รับการเลี้ยงดู หรือ กุมารในราชสำนัก หมายถึง บุตรบุญธรรม นั่นเอง เมื่อเติบโตขึ้นชีวกถูกพวกเด็ก ๆ ในวังล้อเลียนว่า เจ้าลูกไม่มีพ่อ ท่านจึงหนีออกไปจากวังไปเรียนศิลปวิทยาที่เมืองตักสิลา วิชาที่เลือกเรียนคือวิชาแพทย์ แต่เนื่องจากไม่มีค่าเล่าเรียน จึงอาสารับใช้พระอาจารย์ เมื่อเรียนอยู่ถึง 7 ปี จึงลาอาจารย์กลับบ้าน ระหว่างทางอาจารย์ให้ไปหาต้นไม้ที่ทำยาไม่ได้
ให้เก็บตัวอย่างมาให้ดู ปรากฏว่ากลับมามือเปล่า เพราะต้นไม้ทุกต้นใช้ทำยาได้ อาจารย์บอกว่าเขาได้เรียนจบแล้ว จึงอนุญาตให้กลับได้

หลังจากกลับเมืองมาแล้ว ได้รักษาพระเจ้าพิมพิสารผู้เป็นบิดา ให้หายขาดจากภคันทลาพาธ (โรคริดสีดวงทวาร) จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหมอหลวง และได้รับพระราชทานสวนมะม่วงให้ ต่อมาหมอชีวกก็ได้ถวายสวนมะม่วงนี้ให้กับพระพุทธเจ้าและพระสาวกทั้งหลาย และได้ถวายตัวเป็นแพทย์ประจำพระองค์อีกด้วย ด้วยความที่เป็นคนบำเพ็ญแต่สิ่งที่ดีงาม ช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ไม่เลือกฐานะ จึงได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นเอตทัคคะ ในด้าน เป็นที่รักของปวงชน

ในปัจจุบันมีการบูชาปู่ชีวก ได้รับการยกย่องเป็นบรมครูแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์แผนโบราณ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และให้เป็นการเพิ่งบารมีในการรักษาโรคของท่าน

Leave a Reply